Nước hoa 5


5. BLACK của Kenneth Cole

a. Sài Gòn sáng nay trời lạnh ( vâng, lạnh các bác ạ) đáng nhẽ phải ngủ thật ngon và thật muộn, nhưng 6h mình đã tự động dậy. Cửa sổ tối qua mở, bên cạnh tiếng xe cộ từ xa vọng lại thì có cả tiếng gà gáy, tiếng chim, tiếng xe ủi đất, tiếng khoan cọc bê tông, tiếng thở phì phò của một thành phố làm việc từ lúc nào.

b. Có lần mình đã kể nghề đầu tiên giúp mình kiếm tiền nuôi bản thân khi đi học là nghề dọn phòng khách sạn. Chắc những nghề mang tính phục vụ như dọn phòng, bồi bàn, lái xe ... là những nghề mà khoảng cách giữa một người lao động bình thường và một người có đời sống sung túc là gần nhất. Nếu làm bồi bàn hay lái xe, thường bạn sẽ thấy khách của mình trong hình dạng khá tươm tất thì dọn phòng nhiều lúc cho bạn một cái nhìn rõ hơn, thật hơn và đôi lúc thô hơn về đời sống của những người giàu. Họ có thể rất đạo mạo, ngoài phố trông chỉn chu thế nào thì trong phòng y như vậy, cũng có thể rất bừa bộn, đồ đạc nháo nhào vương vãi từ tủ quần áo đến bàn làm việc. Họ có thể sạch sẽ trắng phau từ chiếc váy đang treo đến khăn tắm móc sau cánh cửa, cũng thể bẩn thỉu khiến bạn ngỡ ngàng, không biết làm sao một người văn minh lại có thể trây trét nhiều và khắp nơi như thế. Họ có thể niềm nở, nói chuyện với người thân thế nào thì nói chuyện với cậu bé bellboy ân cần y như vậy, hoặc không thèm che dấu sự khinh miệt khi ngoắc tay gọi một cô dọn phòng nhập cư không biết tiếng để vứt bã kẹo cao su vừa nhai.

c. Vậy còn chai BLACK thì nằm đâu trong cái status random này? Có một vị khách check-out để lại trên bàn làm việc một chai BLACK, bằng một cách kỳ diệu nào đó, bị vỡ theo một đường chéo. Trong phòng của khách sạn Prinzessin Elisabeth thì trải thảm, restroom lại chẳng có mảnh thuỷ tinh nào, cái chai chắc bị rơi vào cạnh bàn chăng? Căn phòng gọn gàng, gối được xếp lại ngay ngắn, chăn đã buông xuống báo hiệu có người nằm nhưng các góc đều được kéo căng, tất cả khăn mặt và khăn tắm đều được gấp gọn. Trong chai nước hoa vẫn còn khá nhiều. Ở khoảnh khắc đấy, BLACK với mình chính là hiện thân của độc lập, nguyên tắc và tôn trọng.

d. Người ta dĩ nhiên không thể nhờ việc xịt một loại nước hoa - dù đắt đến đâu - mà trở nên tử tế hơn hẳn. Thôi thì hãy coi nó là một trong nhiều sự nhắc nhở mỗi ngày để cố gắng.

Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020