Bánh cuốn giả cầy !!!


Dĩ nhiên không phải là bánh cuốn nhânthịt chó hun khóinhư này rồi !
Gọi là giả cầy vì nó thực không giống với nguyên bản, có tí cải lương.


Nguyên liệu gồm có:

+ 1 hộp thịt tôm mua ở Kauf bất kỳ, đã được bóc vỏ dĩ nhiên
+ 1 gói bánh tráng khô, hình thức là vuông mỗi cạnh chắc tầm 7,8 cm và trông như bánh phở khô. Gọi là bánh tráng nhưng nó dầy y như bánh phở chứ không mỏng như bánh đa nem nhá.
+ rau dưa tùy thích, có gì dùng đấy gọi là có tí Salad
+ nguyên liệu đủ để pha nước mắm ( chanh đường tỏi ớt nước lọc )


Xong rồi làm như này:

- ngâm bánh tráng trong nước ấm đầu tiên
- lấy tôm đặt lên 1 cái thớt, dùng 1 vật bất kỳ để ép cho nó dẹp dẹp một tẹo. Tớ dùng luôn 2 cái thớt.Tôm dập rồi thì lấy dao thái nhanh tay cho vụn ra. Tại sao không dùng dao từ đầu ? Vì thịt tôm sẽ không nhuyễn như dùng thớt ép trước mà có dạng cục. Bạn nào thích dạng cục thì khỏi ép.
- gia giảm gia vị tùy thích. Tớ chỉ cho một ít nước mắm vào.
- trộn Salad theo khẩu vị.
- pha nước mắm

* tớ hay pha như sau: ( bài này đăng ở chỗ khác hôm nay lôi về )

Pha nước mắm quan trọng nhất là vị, tiếp theo là mùi. Mùi gợi cho các bạn đến loại nước chấm đặc trưng cho tùng món, như kiểu mùi gừng sả thì ốc luộc, mùi gừng và mùi xì dầu lại là món ngan luộc vân vân và vân vân. Nhưng vị thì quan trọng hơn. Mùi thơm và đặc trưng nhưng khi đưa lên miệng lại mặn quá, chua quá...thì cũng hỏng.


Tớ không hiểu mọi người pha và phân biệt ra sao, nhưng với tớ thì bánh cuốn, bún chả, nem sống...là nước mắm chua ngọt như nhau.

Tớ nói cách tớ pha nhé

Đầu tiên, đơn giản là bạn hãy pha một bình nước chanh thật ngon. Chanh, đường và nước lọc là thành phần chính, sau đó bạn pha sao để có một bình nước thật đậm đà ngon miệng, cảm giác có thể uống liền mấy cốc. Tiếp đến là bạn cho nước mắm đến vừa

Cái này phần lớn phụ thuộc cảm giác chủ quan, tuy nhiên khi đã vừa chua và ngọt ( có nghĩa là 1 bình nước chanh ngon ) thì vừa mặn sẽ dễ hơn một chút. Sau khi cho nước mắm vào, bạn nên đợi tầm 5 phút rồi nếm lại, như kiểu cho nước mắm "nghỉ". Sau khi đã hoàn toàn vừa ý mới cho tỏi đập dập, ớt, hạt tiêu... theo ý muốn. Cho bọn đấy vào rồi là không thêm bớt gì, nếu không bọn nó chìm nghỉm ngay, chả đẹp.

Tớ hay pha một chút nước ấm vào cho đường mau tan, và nước mắm cũng không quá "lạnh", ăn có cảm giác ngon hơn. Ngoài ra tớ không phải đứa thích ăn mì chính, nhưng pha nước mắm mà thiếu mì chính sẽ có cảm giác "cứng", cho một chút cũng không sao. Và thêm một chút vị mặn của gia vị ( không chỉ của riêng nước mắm ) cũng làm bát nước mắm không bị nặng mùi quá mà lại đậm đà ( cái đậm đà này nước mắm không thay được gia vị đâu )

Thực ra 1 bát nước mắm cũng tùy thuộc khẩu vị và tâm lý. Đi ăn hàng, bạn để ý sẽ thấy bao giờ cũng thấy nưóc mắm ngon hơn ở nhà (dĩ nhiên trừ bọn pha quá dở ), đó là tâm lý mà thôi. Người ta có cho ngọt hơn một chút cũng thấy OK, nhưng ở nhà thì hay nếm đi nếm lại cũng không thấy vừa ý.

Thế thôi, còn lại sau đó thì thêm mùi vào theo ý muốn. Gừng đập dập cho ốc chẳng hạn , hoặc rau mùi thái nhỏ cho bún nem...

* hết trích dẫn

Tớ pha nước mắm lần này đầy đủ các bước như trên nhưng không cho tỏi ớt mà cho vào Salad. Mục đích là để bảo quản nước mắm được lâu, không phải pha đi pha lại mệt người. Tất nhiên " lâu" cũng chỉ là 3,4 ngày và để trong tủ lạnh ý.

Đây là ảnh nguyên liệu trước khi ra bếp, nước mắm được pha trong ấm chè thật là tiện lợi


CopyofCIMG0378.jpg

Thế xong rồi nổi lửa .

- Luộc xong bánh tráng nhé, nước sôi cho bánh ngâm mềm vào rồi đợi sôi lại cho ra rá ngay, không là bị nát vì đã ngâm trước khá lâu. Cho chút dầu ăn để không dính.


CopyofCIMG0382.jpg


- Bắc chảo lên, đợi nóng cho tôm vào đảo, dùng cái xẻng gỗ đảo sát đáy chảo cho tôm không bị dính và cháy. Tớ không cho dầu ăn vào chảo mà cho vào tôm lúc ướp cho đỡ khô quá, bạn nào thích khô thì khỏi cho luôn.


CopyofCIMG0385.jpg



Thế là xong rồi, giờ sắp xếp các thứ vào một cái đĩa hơi sâu lòng tẹo, rắc tôm lên trên bánh và chan nước mắm. Ăn !


CopyofCIMG0388.jpg


Nhận xét:

- Nhanh, mất tổng cộng 30 hoặc 40 phút nếu phải di chuyển nhiều như tớ
- Cũng giống bánh cuốn, nhưng dĩ nhiên không mềm mượt bằng nguyên bản rồi.
- Thiếu hành khô và rau thơm, tại lười.



Hì, dạo này máu nấu ăn ghê gớm, đã mua 1 cái cân nhỏ để làm bánh tự ăn.
Thế đấy, mùa thi cũng là mùa ăn. Ăn để còn thi nghe chưa

Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020