Bánh cuốn

Hôm nọ lục tủ ra gói bột bánh cuốn của Vĩnh Thuận, mua có khi phải 2 năm rồi mà chưa làm.

Thực ra bánh Việt Nam làm tốn công hơn bánh Tây, lại cũng tốn tiền hơn ví dụ như mua lá chuối, mua tôm ...rồi lại hấp cũng khó nữa, chứ bánh ngọt thì chỉ cần đổ vô trộn trộn rồi nướng, đồng hồ keo "reeeeeng " phát ra tắt lò là xong. Vì thế phải hít mấy hơi mình mới dám làm bánh cuốn, cả cũng tiếc túi bột nữa.

Nhớ có một hôm, nếu không nhầm hôm đấy mình qua nhà Mai béo ăn uống gì đó thì bên này mấy gia đình tụ tập nhà Vân Anh đổ bánh cuốn, tiếc quá chỉ có mỗi 2 chân nên không thể cùng lúc ở tận 2 nơi ăn cho đã

Công thức ở đây , có thay đổi một chút


Nguyên liệu

1 gói bột Vĩnh Thuận
200 g thịt băm ( băm ngon hơn xay vì thịt không nát quá mà chỉ vụn, đúng với bánh cuốn hơn)
mộc nhĩ - không cân thích ăn bao nhiêu ngâm bấy nhiêu
hành khô và hành tây tùy thích
1200 ml nước - theo công thức trên túi thì chỉ 700 đến 750 ml, nhưng kinh nghiệm các bậc tiền bối thì ít nước bánh dày và khô lắm.

để pha nước mắm thì gồm có nước mắm, chanh, đường, mì chính, ớt, tiêu ( không tỏi)
ăn kèm gồm có hành khô, rau thơm các loại.


Chuẩn bị

Mộc nhĩ ngâm nở, xắt sợi nhỏ rồi lại xắt vụn. Trộn với hành tây ta xắt vụn, thịt băm, tẹo nước mắm, mì chính, hạt tiêu...để 15 phút.
Khi xào nhân, trước tiên cho một chút nước vào chảo, đun cho lăn tăn, cho thịt vào, dùng đũa hoặc thìa gỗ dằm cho không bị vón cục, cứ thế đảo cho đến khi thịt chín, nước cạn.


Một túi bột là 400g, ngâm với 1200ml nước lã. Theo kinh nghiệm bạn Nam đọc được thì ngâm bột từ đêm hôm trước, để trong tủ lạnh.
Hôm sau chắt hết lớp nước trong ở trên đi chỉ để lại phần bột lắng ở dưới, sau đó đổ bù một lượng nước mới vào bằng mức cũ ( dùng bút màu dánh dấu ở thành tô cho chính xác ). Cho một thìa canh dầu ăn và chút muối vào tô bột.







Chảo làm nóng nhưng không nóng già như xào hay rán. Không cho dầu ăn nhé.
Múc một muôi bột, đổ vào chính giữa chảo, nhấc chảo lên láng một vòng, đổ bột thừa ra tô, đậy vung lại. Bột trong là bánh chín.
Lấy cái đáy của lõi nồi cơm điện đặt lên mặt bánh, sau đó lật úp cả nồi cả chảo là bánh nằm gọn ở đáy nồi, giờ dùng luôn nó để cuốn nhân ( thay cho thớt).
Tiếp tục làm thế với những cái tiếp theo đến hết. Mỗi khi múc bột khuấy 1 vòng cho khỏi lắng.


Kết quả




Nhận xét

- quan trọng nhất ở đây, ngoài việc làm đúng như công thức trên thì phải dùng một cái chảo tốt, càng mới bánh càng đẹp. Chảo của bạn Nam tuy vẫn còn lớp chống dính nhưng do dùng nhiều nên bánh tráng không được đẹp, cũng không mỏng lắm.
- nước mắm ăn bánh cuốn đậm hơn nước mắm ăn nem và đặc biệt không có tỏi, phải có tiêu và nếu ấm ấm thì rất giống nước mắm ở nhà. Hôm đầu tiên trót dùng nước mắm cũ, hôm sau pha bát mới rồi

Nói chung làm thử 1 lần cho biết, dù sao cũng không bằng bánh cuốn ở nhà đâu

Nam


Kommentare

  1. Này nhé có nhớ nhầm không nhể, hôm ấy hình như đổ bánh cuốn bên nhà em chứ :), nhắc đến lại thèm bánh cuốn quá, món quê nhà lại còn là liebling nữa :), ờ mà ai bảo anh lại chỉ có hai chân nhỉ, hé hé, đùa thôi, mai mốt đổ bánh cuốn thì có anh với anh Phú khéo tay chị em được nhờ, nhể :D

    AntwortenLöschen
  2. Ở nhà Trâm chứ, khổ không được ăn nên biêng biêng thế đấy ;-)

    AntwortenLöschen
  3. thành phẩm nhìn ngon mắt phết đấy chứ bác Nam. Nhưng nước mắm có vẻ ko đúng kiểu thì phải vì sao tiêu ớt gì chìm nghỉm hết cả thế :). Hay cuối tuần sau hội mình lại tụ tập với chủ đề các loại bánh trái đê :D

    AntwortenLöschen
  4. Có lần tớ mua bánh cuốn nhà Hùng Hoa thấy nước chấm có tỏi. Lần sau tớ mới góp ý, bà í cứ cãi với tớ là trong Nam ăn có tỏi. Phải có tỏi mới thơm chứ heheh.
    Nhà tớ làm thì có hai cái chảo, một cái chảo tráng, một cái chảo để đổ ra cuộn bánh cho dễ. Nhìn bánh cuốn lại lên cơn thèm hức hức.

    AntwortenLöschen
  5. Nhà Nhi Nhi mới tặng nhà Na một cái chảo không dính Fissler. Lúc tặng chỉ quảng cáo là "rán trứng rán chiếc ngon lành cành đào", rán trứng thì mẹ Na hiểu rồi, không biết "rán chiếc" ở đây có phải ngụ ý vụ đổ bánh cuốn này không nhể ;)), hay chúng mình hôm nào tụ tập, mỗi nhà mang một cái chảo làm hợp tác xã bánh cuốn tự làm tự sướng nhỉ, bếp thì hơi bị nhiều :D

    AntwortenLöschen
  6. Ờ, ủng hộ ý kiến của mẹ Na, tiện thể khoe luôn bộ nồi chảo Brendes mới của nhà mình :))

    AntwortenLöschen
  7. Nha to thi co tan 3 cai chao to lan, chao nao cung ko dinh, trang banh cuon rat tot. Nha nao moi co mot cai to xung phong cho muon hahahah.

    AntwortenLöschen

Kommentar veröffentlichen

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020