Lung tung


Thời tiết mấy hôm nay kiểu gì, lạnh lạnh gai gai hết cả người, rõ ràng là ăn vận đầy đủ cả mà lại hơi bị xổ mũi mới ghê chứ.

Trời khô và gió, nếu đi ngoài đường mà không đội mũ sẽ có cảm giác hơi buốt ở thái dương. Lá rụng nhiều, cây cối nhìn có vẻ như bé đi vì những cái tán to và rậm giờ trơ mình khoe bên trong hóa ra cũng khẳng khiu ra phết. Mùa hè hết rồi, chả mấy chốc mà đến cái cảnh " trời tháng 10 chưa cười đã tối". Người ta đi đường sẽ không thong thả, vừa đi vừa ngắm cái nọ cái kia nói chuyện ồn ào mà chỉ còn những bước chân mải miết mong sao để kịp về nhà, được sà vào bàn ăn với khói bốc lên từ canh nóng, được nghe những lời nồng nàn âu yếm của ai đó hỏi về một ngày làm việc vất vả.

Rồi sẽ lại đến mùa của rượu vị quế thơm lừng, của bánh Crepe nóng và mềm ăn kèm mứt táo xay nhuyễn, của mũi đỏ ửng vì lạnh, của tiếng giày khua lạo xạo trên tuyết.

Có vẻ như bệnh trầm cảm mùa đông của mình năm nay đến từ ... mùa thu , cảm thấy lòng hơi chùng và chán nản. Có lý do không ? dĩ nhiên là có rồi, và như thường lệ, sẽ tự tìm cách thoát ra, mặc dù lần này có vẻ khó khăn hơn.


Giờ nói chuyện khác đê

Hôm nọ nấu xôi lạc và chè đậu xanh. Đúng như em Vân Anh nói, mình có khi sắp trở thành người tiêu thụ đường nhiều nhất toàn liên bang. Hầu như lúc nào trong tủ lạnh cũng có một món gì đấy ngọt, và lượng của món đấy thì đa phần là đủ để 4 đến 5 người ăn no thì thôi. Nhưng để nấu ít đi là rất khó . Ví dụ như nướng bánh chẳng hạn, lượng cũng phải vừa đủ để láng khuôn và không bị mỏng quá kẻo khô như rơm, hoặc như hôm nọ nấu chè đậu xanh nhé. Chẳng nhẽ lại nấu 1 lạng đậu xanh thì không biết dùng nước dừa vào việc gì còn lại, thế là nhắm mắt bốc 200 g

Kết quả là được một cái khay thủy tinh hình bầu dục mà dung tích tính ra là tầm 1,2 lít như này:




Công thức thì đơn giản thôi, gồm có đậu xanh đã đãi vỏ, đường, một ít bột khoai tây ( hoặc bột sắn càng tốt) để làm chè sền sệt, một ít nước cốt dừa.  Bí quyết là ở chỗ nên ngâm đậu trước cho thật mềm. Mình hay vặn nước nóng già ở vòi ra, ngâm ngập trong 30 phút, sau đó đổ đi và lập lại một lần nữa trong 30 phút. Sau 2 phát như thế là có thể cho vào nồi, đổ nước lạnh ngập cao hơn đậu chừng 3 cm và nấu, khi nào sôi thì cho tẹo muối và nhỏ lửa. Thỉnh thoảng khuấy nhẹ ( phòng khê, nhưng nói chung không cho đường thì ít bị khê lắm ). Sau khoảng 30 phút nhỏ lửa như vậy thì đậu lúc này bở như bột. Giờ thì cho đường, vừa cho vừa nếm đến khi nào vừa miệng thì thôi. Bột sắn (hoặc khoai tây) khoảng 3 thìa cà phê hòa trong 1/3 cái cốc uống trà nước nguội cho tan, đợi chè sôi thì vừa "thả bột" nhẹ vừa khuấy đều tay ( bếp để to), sôi bùng lại lần nữa là chín.

Nước cốt dừa cho vào 1 xoong nhỏ, một tẹo muối và 3 thìa đường, đun sôi là được.

Đây, sau khi làm lạnh và chan nước dừa ( cùng với ít dừa tươi còn thừa từ lúc nào) lên trên.




Còn đây là xôi lạc. Xôi lạc ăn với muối vừng là đúng điệu nhất, với ruốc là đúng điệu nhì, chứ ăn với lạp sường( sườn ???) và tôm rang như mình là đúng điệu bét. Xôi lạc thanh cảnh không hợp mấy thứ phồn thực như kiểu của mình .

Nấu thì dễ, căn bản cũng là ở chỗ lạc ngâm nước nóng 2 lần, luộc chín rồi cho vào cùng gạo nếp, tẹo muối và nấu bằng nồi cơm điện, nước đổ đủ ngập mặt gạo chứ không nhiều như nấu cơm.




Ở đây lạm bàn một tí về việc ngâm mấy cái thứ khô như bún khô, phở khô hoặc hạt khô như lạc liếc đậu xanh ... Thực ra việc ngâm khoa học ở chỗ để bọn đấy ngậm nước cho trương lên, mềm ra, khi bọn mình tác động nhiệt lên thì vừa là tiết kiệm thời gian nấu mà bọn nó không bị kiểu ép phải mềm cho thật nhanh, và bản thân nguyên liệu đã có chứa nước nên dễ " sôi" và "chín" hơn là khi khô không khốc. Bún mà ngâm mềm rồi thì khi trần bằng nước sôi sẽ dai và không ra nhiều bột làm nước đục như khi bị luộc chín ngay 1 phát, và lạc hoặc đậu đã ngâm nếu nấu xôi sẽ bở nhưng lại nguyên hạt.

Đấy,quanh đi quẩn lại cũng chỉ vì ăn. Nhân tiện trả lời chị concunbeo là sao em lại còn tự làm bánh, là bởi muốn ăn thì phải lăn vào bếp, mà em thì lúc nào cũng trong tình trạng thèm đồ ngọt nên tự đi mà làm lấy vậy.



Nam

Quên, có cái ảnh hôm nay chị gái vừa gửi. Bộ sưu tập búp bê của bà chị trong đấy toàn bộ những con ở trên cái giá ở giữa là em Nam mua tặng. Cảm ơn bạn Phương, Kiên KP, em Việt Anh và Linh Tinh đã mang về hộ anh Nam 12 trong tổng số 18 con đấy. Còn 5 con nữa đang đợi, ai về không mình còn gửi nào .




Kommentare

  1. Hihi, nấu nhiều mà ko biết làm sao thì tốt nhất là gọi các nhà, chia phần bác ạ. "Đầu độc" tất cả mọi người luôn, cho vui :))

    AntwortenLöschen
  2. Ban oi bo suu tap bup be nhin tap trung dong du the nay me qua. Ngat tren canh quat mat. Hom ban cho to xem may con thay cung ko "kich dong" lam, ma sao nhin tap the the nay thich qua.
    Con cai vu nghien do ngot ko hieu sao to cung ngay cang tram trong nhung to ko an voi khoi luong nhieu nhu ban :d. Dem qua them cai gi nong nong ngot ngot nhu Crepes qua ma ko the di lam duoc, danh loi banh qui va Haribo ra gam tam. To chi me Crepes voi butter, Zimt u. Zucker. Nhat la o cua hang duoi Elbe Park, nhung bay gio cho day sua sang lai hang crepes bien mat roi, ko biet an o dau day:((.

    AntwortenLöschen
  3. giở giời, mặc ấm cũng chả đủ, thích là vẫn lăn ra ho với sổ mũi như thường. Quan trọng là cái cổ ấy, giữ ấm cái cổ vào nhá!!!

    AntwortenLöschen
  4. Ngâm lạc nước nóng hai lần thì mỗi lần bao lâu ạ?

    AntwortenLöschen
  5. 20 phút, đến khi nước nguội là được gái ạ !

    AntwortenLöschen
  6. con trai mà cầu kỳ ghê nhỉ

    AntwortenLöschen

Kommentar veröffentlichen

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020