Hoang Kim Giap






Hoàng Kim Giáp (Mãn Thành Cận Đới Hoàng Kim Giáp)

Thành phần chính

Hãng sản xuất: Sony Pictures Classics
Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu
Chỉ đạo võ thuật: Trình Tiểu Đông ( chỉ đạo đồng thời các phim: Anh hùng, Thập diện mai phục đều của đạo diễn Trương Nghệ Mưu)
Diễn viên chính:
Châu Nhuận Phát: Hoàng đế
Củng Lợi: Hoàng hậu
Lưu Diệp: Hoàng tử cả
Châu Kiệt Luân: Hoàng tử thứ
Tần Kiệt Tuấn: Hoàng tử út
Lý Man: Cung nữ Thường Nga

Nội dung


Đời nhà Đường, Hoàng đế có 3 người con trai. Hoàng tử cả là con của vua với người vợ đầu đã chết, 2 người con sau là con chung với đương kim hoàng hậu. Nhà vua là một kẻ khá lạnh lùng, nhẫn tâm với Hoàng hậu và các con, duy chỉ có người con cả được nhà vua dành cho tình cảm đặc biệt, bởi hình bóng người vợ đầu luôn ám ảnh ông.
Hàng năm vào ngày tết Trùng Cửu ( 9 tháng 9) nhà vua lại mở tiệc Hoa cúc vàng để tưởng nhớ tới người vợ quá cố. Năm đó được coi là trọng đại hơn bởi lẽ nhân buổi tiệc nhà vua sẽ chọn ra người kế vị ngai vàng. Hoàng tử thứ 2 được gọi trở về từ nơi xa cũng chính vì lẽ đó.

3 anh em hoàng tử mỗi người một tính cách. Người con cả bạc nhược ốm yếu, bệnh hoạn cả về thể chất và tinh thần. Tuy được cha yêu thương nhưng cả nhà vua và bản thân chàng đều hiểu rằng mình không thể trở thành người đứng đầu thiên hạ. Người con thứ, trái lại, là một trang nam nhi dũng mãnh và bản lĩnh. Hoàng tử út mới chỉ là một cậu bé

Phải làm vợ một ông vua lạnh lùng như vậy, đối với hoàng hậu là chôn vùi cuộc đời nơi lãnh cung. Bà tư tình với người con riêng của chồng – Hoàng tử cả. Mặt khác vị hoàng tử này lại để ý đến cô cung nữ xinh đẹp con của viên Thái y. Với cả 2 người phụ nữ chàng đều yêu thương, và cả 2 người cũng đều thương chàng thật sự. Nhà vua biết sự thật này, và ông ta đã không giết ngay Hoàng hậu mà đầu độc bà dần dần bằng thuốc do Thái y bào chế. Những cơn đau bất ngờ khiến Hoàng hậu sinh nghi, và với sự giúp đỡ của người vợ viên Thái y, bà đã biết rằng những chén thuốc mà cứ cách 2 giờ đồng hồ bà lại phải uống cho đến hết trước mặt những cô cung nữ đang giết dần giết mòn mình. Nỗi hận thù nhà vua, sự cay đắng với bản thân và niềm đau khổ khi nhìn thấy mối tình của Hoàng tử cả với cô cung nữ khiến Hoàng hậu rắp tâm thực hiện một kế hoạch động trời.
Người con thứ được Hoàng hậu gọi tới và kể tất cả, về những thang thuốc có chứa nấm độc Ba Tư đang giết dần bà từng ngày, và cả kế hoặch trả thù nhà vua. Trong lòng vị hoàng tử thứ 2 nảy sinh những tình cảm trái ngược. Một mặt chàng vô cùng đau đớn khi biết chính vua cha đang tâm đẩy mẹ mình vào cõi chết, mặt khác lòng trung quân với một kẻ tuy tàn bạo song vừa là vua, vừa là cha đẻ của mình khiến chàng hoang mang. Nhưng vẻ mặt đau đớn của mẹ khi uống những chén thuốc đã khiến chàng quyết định.
Trong một diễn biến khác, vô tình Hoàng tử cả biết được kế hoạch của mẹ kế và em trai. Chàng chất vấn hoàng hậu, và bà đã không hề e ngại nhận tất cả. Sự bàng hoàng thất vọng, cùng tính tình yếu đuối và cảm giác bất dồn đẩy vị Hoàng tử đến chỗ cầm dao tự tử. Chàng may mắn thoát chết nhưng điều bí mật liên quan đến Hoàng hậu và người em kế đã bị chàng tiết lộ.

Bữa tiệc xa hoa mở màn cho tấn bi kịch bắt đầu. Kế hoạch truy sát cả nhà viên thái y của nhà vua bất thành, người vợ và cô con gái – tức nàng cung nữ người yêu Hoàng tử cả - được sợ bao bọc của Hoàng hậu đã sống sót.

Tất cả các nhận vật chính gặp nhau.
Sự thật được bóc trần.

Người vợ đầu của nhà vua chưa chết, mà bà bị nhà vua bạc đãi khi ông ta muốn đươc công chúa nước Lương – tức Hoàng hậu bây giờ - lên ngôi. Bà đã được viên thái y cứu thoát và về làm vợ ông, kết quả của cuộc hôn nhân đó là Thường Nga. Nhà vua sau khi tình cờ phát hiện ra sự thật là bà vẫn còn sống, đã ban cho cả gia đình viên Thái y được ân sủng không phải phục vụ trong hoàng cung mà về quê an hưởng cuộc sống thanh bình. Thực chất nhân cơ hội đó muốn thủ tiêu bởi lẽ 3 người nhà họ biết quá nhiều. Hoàng hậu biết được bí mật này nên đã dùng nó để lật mặt Hoàng đế, cũng là để làm cho vị Hoàng tử cả phải đau khổ. Và quả thật bà đã đạt được dụng ý.
Với hoàng tử, người mẹ mà từ 25 năm nay tưởng như đã chết thì hóa ra bị chính Vua cha ra lệnh hành thích, và người yêu của chàng, đau đớn thay là người em gái cùng mẹ khác cha.
Thường Nga hoảng loạn chạy trốn trong nỗi mặc cảm và sự đau khổ vì mối tình loạn luân. Cả 2 mẹ con nàng cuối cùng đều chết dưới lưỡi kiếm của những kẻ được cử đi hành thích.
Trong khi mọi người còn chưa hết bàng hoàng thì vị hoàng tử út, cậu thiếu niên vốn bị đầu độc bởi những điều cậu chứng kiến trong mối tình của mẹ và vị huynh trưởng đã cầm kiếm giết chết Hoàng tử cả. Cậu trở thành một thích khách trẻ con mang trong mình lòng hận thù và mầm mống nổi loạn vì những điều trái với luân thường đạo lý mà cha, mẹ và anh đang làm.
Lưỡi kiếm của một cậu em giết chết anh trai đồng thời là người tình của mẹ. Mẹ cậu gục xuống bên xác người anh, còn nhà vua, trong cơn lôi đình đã cầm chính thắt lưng để quật vào người con trai út, người mà mới ít phút trước còn được ông vuốt tóc đầy yêu thương. Ông chỉ dừng lại khi cậu bé đã trở thành một cái xác đầy máu.

Lúc này, Hoàng tử thứ 2 với sự giúp sức của 10 ngàn quân cấm vệ trong những bộ giáp vàng tiến vào hoàng cung. Nhưng 10 ngàn quân của chàng không thể đương đầu với cả chục vạn quân tinh nhuệ nhà vua đã sắp đặt sẵn. Kế hoạch của chàng, vì bị anh trai tiết lộ đã nhanh chóng bị đập tan. Những bộ giáp vàng trong phút chốc dính đầy máu, những kẻ cầm đầu bị cắt cổ ngay lập tức.
Hình phạt cho kẻ làm phản là ngũ mã phanh thây, nhưng nhà vua niệm tình chàng là con nên đã thay tội chết nếu chàng phải …( đoạn này không đọc được phụ đề, không hiểu là „from now on, every day you will personally serve…“ là serve cái gì nữa). Chàng đã cáo lỗi với mẹ và chọn cho mình cái chết trước mặt mọi người bằng một thanh kiếm.

Phim kết thúc bằng cái chết của chàng trước vẻ mặt bình thản của nhà vua. Máu của hoàng tử phun ra từ cổ họng hòa vào chén thuốc độc, chén thuốc mà mẹ của chàng tiếp tục phải uống, đến hết đời.


Cảm nhận cá nhân


Tuy phim này đã được đưa lên server một thời gian mà hôm nay lấy về xem, và cảm thấy không phí thời gian. Sau một chuỗi phim cổ trang chán ốm, quả thật Hoàng Kim Giáp mang lại cho tớ một chút hứng thú với phim Tàu. Trong tương quan so sánh với Dạ Yến thì tớ chấm Hoàng Kim Giáp 9 đ, Dạ Yến 5 đ.

Trước hết về mặt hình ảnh thì phim này không có gì đặc biệt. So sánh với những đại cảnh trong Anh hùng hoặc Thập diện mai phục thì không nổi bật, có thể nói còn nhàm là đằng khác. Màu sắc trong Anh hùng công nhận đẹp kinh điển, còn trong HKG, màu vàng được tận dụng hơi nhiều, từ một biển hoa cúc ngoài Thiên Đàn cho đến quần áo vua chúa hoàng tử cứ gọi là vàng khè hết cả, gương mặt và đôi môi của Hoàng hậu cũng vàng, đúng là như tên gốc ban đầu (Mãn Thành Cận Đới Hoàng Kim Giáp: Toàn thành đều mặc áo giáp vàng).

Cái tớ thích trong phim này là cảnh hành động khá hấp dẫn, nhất là đoạn các sát thủ đi hành thích cả gia đình viên Thái y. Cảnh tuy không hoành tráng là thế, nhưng theo tớ lại truyền tải được khá rõ nội dung phim. Những hành lang quanh co rắc rối, những cây cột bọc nhung, những lối đi trải thảm đan cài vào nhau, những tấm bình phong dày đặc hay những cuộc mành được buông ở mọi nơi mọi lúc … khiến cho cuộc sống của cả một hoàng gia trở nên tù túng. Họ yêu lẫn nhau, yêu cả những người không được yêu và rồi họ cũng giết lần nhau, giết cả những người mà đáng nhẽ họ phải yêu thương che chở. Mẹ ghẻ và con chồng, anh trai và em gái, anh em ruột, bố và con, vợ và chồng…tất cả cuốn vào nhau trong một mớ bòng bong của tình yêu và sự trả thù, của sự lạnh lùng tàn nhẫn và lòng khao khát được yêu thương, của sự phản bội và lòng trung thành, của toan tính lọc lõi và sự mù quáng bồng bột trẻ con.

Cốt truyện của Hoàng Kim Giáp được phóng tác từ vở kịch „ Lôi vũ“ ( Giông tố) của nhà viết kịch nổi tiếng Trung Quốc Tào Ngu. Ở kịch bản gốc, bối cảnh là trong tư gia của nhà tư sản Chu Phác Viên. Chu Phác Viên có con người con trai tên Chu Bình, là kết quả mối tình vụng trộm với người đấy tớ Lỗ Thị Bình. Bỏ rơi Thị Bình, ông ta cưới người vợ trẻ Phồn Y về nhà, khi Chu Bình trưởng thành, 2 người mẹ ghẻ con chồng lại tằng tịu với nhau. Trong lúc đó, đồng thời Chu Bình lại để ý đến Lỗ Tứ Phượng, cũng là người làm trong nhà mà không hề biết cô ta là con của Lỗ Thị Bình, là em gái cùng mẹ khác cha với mình. Người em thứ 2 của Chu Bình là Chu Xung cũng yêu Tứ Phượng. Khi phát hiện ra sự thật về quan hệ huyết thống giữa mình và người tình, Chu Bình và Tứ Phượng cùng tự tử, còn Chu Xung thì bị điên và chết vì điện giật.. Bối cảnh này được đạo diễn Trương phóng tác thành kịch bản hoàn chỉnh về một gia đình hoàng tộc, và dĩ nhiên những yếu tố đặc trưng cũng được ông đưa vào để tăng tính thuyết phục cho phim.

Yếu tố làm tớ thích phim này không phải là cốt truyện, mà là diễn xuất của các diễn viên. Khác với khi xem xong Dạ Yến tớ ước phải chi Trương Mạn Ngọc đóng vai Uyển hậu của Trương Tử Di thì hay biết mấy, còn trong phim này, 3 diễn viên chính là Châu Nhuận Phát, Củng Lợi và Lưu Diệp quả thật không thể thay thế, xem xong phim ngồi nghĩ nát óc cũng không tìm ra liệu có ai thay được họ nếu không phải chính họ là Vua, Hoàng hậu và vị Hoàng tử cả.
Châu Nhuận Phát , anh Hứa Văn Cường trong „Máu nhuộm bến Thượng Hải“ trong phim này đóng vai vua rất đạt, lạnh lùng, lúc nào trong mắt ông cũng có cái nhìn nửa đe dọa , nửa như diễu cợt. Dáng vẻ bệ vệ của Châu Nhuận Phát rất hợp với vai một ông vua, nhất là khi trên người phải mặc cả một cái áo bằng vàng, vàng thật hẳn hoi. Gương mặt nhà vua trong phim sinh động và biểu cảm, diễn tả được nét đặc thù trong từng diễn biến phong phú của bộ phim. Cát Ưu trong vai Lịch đế của „Dạ Yến“ Tạo cho ta cảm giác „ác“ ngay từ ban đầu, ngược lại, cái „ác“ của Hoàng đế ở đây lại ẩn sau gương mặt phúc hậu, nhưng ánh mắt thì trống rỗng và tay cầm đũa không hề run khi người con trai tự tận ngay trước mặt.

Củng Lợi diễn thật sự hoàn hảo. Những cảnh khi hoàng hậu bị tác dụng của thuốc độc làm cho đau đớn, những gân máu nổi đầy hai bên thái dương khiến người xem thấy rất sống động. Bà hoàng hậu cô độc trong quan hệ với 4 người đàn ông, kẻ thì vừa là chồng vừa là kẻ muốn giết mình, người vừa là con lại đồng thời là tình nhân. Bà đứng giữa mối quan hệ đan cài phức tạp của những người mà bà vừa thương yêu vừa căm giận, vừa sợ hãi lại vừa khinh bỉ. Kết cục là gì, là cái chết đang bò dần tới tim trong một nỗi ám ảnh khôn nguôi về những gì từng chứng kiến.

Lưu Diệp là một diễn viên trẻ đang lên. Không có ngoại hình lý tưởng như các diễn viên trẻ bây giờ, song khả năng diễn xuất chính là lý do để Lưu Diệp được chọn vào những bộ phim kinh phí lớn. Nổi bật từ Lanyu, sau đó đến một loạt các vai trong „Uyên ương hồ điệp“, „ Balzac và cô thợ may Trung Hoa“, , vai Quỷ lang trong „Vô cực“…Lưu Diệp được đạo diễn Trương đo ni đóng giày khi chọn anh vào vai Hoàng tử cả. Ánh mắt lạc thần, vóc dáng gày gò, hành động rụt rè,cử chỉ yếu đuối …chính là những đặc tính của nhân vật, và diễn xuất cuả Lưu Diệp đã làm đạo diễn hài lòng hoàn toàn. Tuy thế, do nhân vật này được khắc họa như vậy nên việc khán giả chấp nhận tình yêu nảy nở giữa một bà Hoàng hậu lộng lẫy, một cô cung nữ xinh đẹp và một anh chàng không có nét gì nam tính là hơi khó khăn. Nhân vật Chu Bình trong nguyên tác mạnh mẽ hơn.

Châu Kiệt Luân, nam ca sỹ thần tượng của Đài Loan trong vai hoàng tử thứ 2 được cho là tròn vai, nhưng không xuất sắc. Có thể vì đứng trong một giàn ngôi sao điện ảnh nên anh hơi bị „khớp“, tuy vậy thì hình tượng dũng mãnh của nhân vật cũng được người xem cảm nhận rõ nét, vậy là được đối với một ngôi sao ca nhạc chuyển qua đóng phim.

Cung nữ Thường Nga xinh đẹp do Lý Man đóng được coi là bước mở đầu hứa hẹn cho cô gái trẻ này. Nhiều người phỏng đoán cô sẽ được Trương Nghệ Mưu lăng xê thành ngôi sao như đã từng làm với Củng Lợi và Trương Tử Di.

Dàn điễn viên giỏi đồng đều, đạo diễn tài ba và sự tiết chế để cái gì cũng „vừa phải“ là điều theo tớ làm nên thành công của bộ phim này. Nhân đây cũng xin lỗi là hôm nọ chưa xem kỹ đã chê, tại căn bản hồi trước xem bản cam thấy lởm quá nên thành ra ấn tượng không tốt.

Phim vẫn còn trên server, ai chưa xem có thể lấy về, ai đã xem rồi mà không thích có thể thử lại xem sao, còn lại, vào đây bình luận vài câu cho vui.

Đây là bài hát chủ đề do chính Châu Kiệt Luân biểu diễn

http://www.youtube.com/watch?v=YGOHWFIGKz0

Bản MP3 tạiđây

Lời được lấy từđây

Bệ Hoa Cúc
Ju Hua Tai


Jay Chou

ni de lei guang rou ruan zhong dai shang
Your tears glistens with weakness admist the pain

Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020