- 19°




http://farm1.static.flickr.com/121/297859089_8365f3a7a8.jpg?v


Lạnh quá, tê tái hết cả cõi lòng, - 19°C bao giờ

Sau một thời gian dài nghỉ lễ thì từ tuần này lại quay về lịch đi học đi làm bình thường. Uể oải ghê, nhất là khi trời thì lạnh như này. Năm nay đặc biệt lạnh từ sớm và nhiệt độ tương đối kỷ lục, từ khi mình sang đây đến giờ thì hình như giờ là lúc nhiệt độ thấp nhất hay sao. Giời này thích nhất là nằm nhà, ăn cái gì nóng nóng ngọt ngọt

Sau một thời gian ăn chơi nhảy múa, hôm nọ gặp lại bạn Thanh lại bảo là mình béo ra, chả biết có mừng hụt không, hỏi thằng Kiều Phong nó bảo là không, mặt vẫn hóp như xưa là thế nào ???


Giờ để yên tớ kể cho nghe chuyện hôm nọ đi mua cái bắp cải.

Hôm thứ 6 chợ mở cửa lại sau mấy ngày nghỉ lễ, mình quyết định nấu ăn tử tế coi như tinh thần phấn khởi chào mừng năm mới. Trước khi ra khỏi nhà, thằng bé cần thận ướp thịt gà một cách tử tế ngon lành, trong dạ nhủ thầm là tối nay kiểu gì cũng ăn thịt gà rang và bắp cải luộc. Trước khi xỏ giày vào chân thì tình cờ đọc thấy comment của bạn Thanh, nói là tối hôm đó sẽ bảo bác Tuyến làm kem caramel để ăn, tại sau khi đọc blog của mình thì thèm quá. Bạn Nam nghĩ thầm trong bụng là nếu tối nay mà làm được caramel mang sang nhà bạn Thanh ăn thì cũng vui, nhìn đồng hồ mới có gần 5 h chiều nghĩ kiểu này thế nào chả làm được. Thế xong rồi thằng bé lên đường.

Cửa hàng cửa hiệu sau tết giảm giá ầm ầm, khổ thân thằng bé đến của đâu cũng phải lạc vào mất dăm phút, nhưng cuối cùng thì cũng không mua gì CHO MÌNH cả, giỏi không. Vẫn nhớ là phải mua bắp cải về luộc và mua trứng làm caramel nên thỉnh thoảng không quên liếc đồng hồ.

Đúng 6 h 20 thì quay chân trở về nhà. Tự nhủ là xuống tàu ở bến Strehlener Platz, rẽ vào Lidl đi chợ rồi thong thả về nhà, nấu nướng ăn uống xong kiểu gì cũng lên đường đi chơi được theo đúng kế hoạch. Nói thêm là chợ búa ở Đức toàn mở đến 20 h hàng ngày nên tầm đấy vào thì thông thường là đồ đạc vẫn còn thoải mái mà mua. Nhưng bạn Nam không ngờ là sau mấy ngày nghỉ nhà ai cũng hết đồ, lúc bạn Nam đặt chân vào đến Lidl thì mọi ngăn mọi giá đều sạch như đít bụt, nhất là rau thì chả còn lá nào. Hãm quá. Nồi thịt gà (sắp) rang của tôi giờ không biết ăn với cái gì, ăn không với cơm thì khô quá, nhất là sau mấy ngày lễ toàn thịt, trong người cảm thấy háo rau kinh khủng.

Thằng bé quyết định là đi chợ khác. Đi bộ đến bến 72,76, đứng lạnh tê chân mất 10 phút để đợi bus, cuối cùng thì chạy 1 bến đến Uhland str. xuống đi bộ vào Aldi. Cũng sạch như chùi, không còn một thứ rau gì, còn mỗi mấy quả cà chua. Thôi thì cố đi bộ thêm 5 phút nữa đến Netto gần khu Hochschuld vậy. Cái Netto này mình rất thích, lúc nào rau dưa hoa quả cũng rất nhiều, lại hay có trò giảm giá vào cuối ngày. Bước chân vào trong lòng tràn đầy hi vọng, nhìn từ xa có đám xanh xanh đã mừng rồi, lại gần hóa ra toàn là ... cà rốt, tại lá liếc xum xuê trông xa tưởng là rau. Nhục quá, mua mỗi hộp trứng rồi đi về.

Ra đến ngoài đường, nghĩ thầm, giờ chịu khó đi bộ thêm tầm 10 phút là ra đến Bahnhof, dưới đấy có cái Rewe kiểu gì chả có bắp cải, chợ xịn mà lại. Thế là cắm cúi đi tiếp trong cái lạnh - 10 độ, trên tay cầm hộp trứng.

Và dĩ nhiên là Rewe không có bắp cải rồi, rau gì cũng còn, trừ bắp cải.

Đến nước này thì hơi bị cay. Mẹ, giờ mà không tìm ra được bắp cải bố mày quyết định x về, nhịn mẹ cả ăn, chả nấu nướng gì cả sất. Bực hết cả mình.

Cách Rewe tầm 3 phút đi bộ là chợ VN. Cách đây tầm 1 tiếng mình đã đứng đợi tàu đi từ trung tâm về ở gần đấy, giờ thì lại quay lại.

Xuống chợ VN, chạy vào giá để rau, nhìn thấy có 4 cái bắp cải mà mừng tí đái dầm mẹ ra quần. Chạy ngay đến vồ lấy, lật lên thấy đề giá 1,99 € 1 cái, cầm ngay 2 cái lên cân, cái nào nặng thì lấy.

Thật trong đời chưa lần nào cầm cái bắp cải nào thấy yêu thế, xanh gì mà xanh quá cơ, lại còn bọc ni lông sạch sẽ đẹp đẽ, dáng thì tròn tròn thật là cân đối ( đoạn này bị điên ). Thế xong rồi hinhf như để trả công cho việc lặn lội từ lúc nãy đến giờ, lúc tính tiền thì chị bán hàng chả hiểu nhìn như nào bấm đúng 99 ct, thế là coi như lời 1 €.

Eo ôi thật hoan hỉ quá đáng, thằng bé bèn nhảy chân sáo đi ra bến tàu, vừa đi vừa hát một bài nhạc ca ngợi cuộc sống tươi đẹp ( đoạn này cũng điêu ).

Ts, về nhà, việc đầu tiên là bố mày bổ mẹ cái bắp cải xinh đẹp kia ra làm đôi, luộc ngay lấy 1 nửa ăn cho bõ tức, cùng lúc là đặt cơm và rang thịt.

Xong rồi trong lúc đợi mấy cái đấy thì nướng caramel.

Đứng 9 h thì ăn xong, no xôi chán chè. Gọi điện cho bạn Thanh, nhà bạn vẫn chưa đi ngủ ( bình thường là sớm nhưng vì nhà bạn đang đợi cháu Dím chào đời nên biết đâu đi ngủ sớm thì sao ! ). Sang nhà bạn chơi đến tận 11 h thì về

Ảnh chụp lại cái bắp cải và bữa cơm hôm đấy bị mất mẹ vì hôm nay cài lại máy quên không save. Nhục.





http://farm4.static.flickr.com/3224/2846284405_7f5e3dd018.jpg?v


Còn sau đây là công thức làm kem Caramel, viết lên đây cho khỏi quên, ai thích thì có thể thử theo.

500 ml sữa tươi không đường
5 lòng đỏ
3 lòng trắng ( có nghĩa là 5 quả trứng bỏ lại 2 cái lòng trắng )
100 g đường làm caramel
80 g đường để làm ngọt

Việc đầu tiên là cho 100 g đường cộng với 1 chút nước ( khoảng 1 thìa múc canh ) vào 1 cái nồi nhỏ để đun, đến khi hỗn hợp đó kẹo lại, chuyển màu nâu đậm thì cho vào nửa thìa múc canh nước lã, đun cho cái cháy đường kia chảy lỏng lại, rót nhanh tay vào khuôn, tráng đều đáy khuôn, để nguội.

Sữa cho vào 1 nồi nhỏ , hoặc lò vi sóng cũng được, làm nóng già ( không được sôi), cho đường vào quậy tan.

Trứng cả lòng đỏ lòng trắng cho vào chung nhau, lấy 1 cái THÌA, như kiểu thìa trong bộ dao-thìa-dĩa ăn ý, khuấy cho tan đều, vẩy vào 1 tẹo muối.

Rót sữa nóng già kia vào trứng, khuấy nhẹ tay cho hỗn hợp tan đều. Rót vào khuôn qua 1 cái rây để loại bỏ màng của lòng đỏ, nhẹ tay thôi để nó không nổi bọt.

Đặt khuôn / những khuôn vào trong 1 khay to hơn, trong khay đổ nước lạnh, nướng trong khoảng thời gian từ 40 - 45 phút ở 165 °C.

Hết giờ thì lôi ra, để nguội, cho vào tủ lạnh, ăn.

Ghi chú:

- Bạn đã thử làm caramel theo nhiều cách nhưng cách trên là tối ưu nhất

- Đường dùng làm caramel đúng là nhiều hơn đường làm ngọt, không sai, nhất là trong trường hợp đổ nhiều khuôn. Bạn Nam thì dùng mỗi 1 khuôn hình chữ nhật và tráng luôn caramel vào đó chứ không dùng nồi, hình dáng khuôn tương tự như cái bánh mì gối. Làm caramel kiểu nướng nên làm khuôn sâu lòng sẽ ngon hơn là mỏng và to bản.

- Dùng THÌA quậy trứng sẽ không tạo nên nhiều bong bóng như dùng đũa, nhớ là đánh TAN chứ không lại đánh BÔNG thì bỏ mẹ.

- Làm caramel nướng thành phẩm sẽ thơm hơn là hấp, tuy nhiên không tránh khỏi có mùi trứng. Cách khác phục đơn giản nhất là dùng vanillezucker - tức là đường có mùi vani. Làm bằng đường này tiện cái là dùng luôn 10 túi nhỏ vì mỗi túi đã là 8 g, dùng luôn khỏi đong đếm mất công. Hoặc không thì mua vani rồi bỏ chút ít vào hỗn hợp cũng được.

- Lượng đường thì thực ra công thức là 80 nhưng mình hoàn toàn có thể tự nếm trong lúc hòa với sữa, thấy vừa miệng theo kiểu HƠI NGỌT là được, vì lúc sau cho trứng vào là vừa.

- Nước cho vào khay nướng nên là nước lạnh. Lò chỉ cần bật trước khoảng 5 phút, và nhớ là để khay nướng ở nấc DƯỚI CÙNG của lò, bật cả lửa trên và lửa dưới. Nếu lò và nước quá nóng ở thời điểm cho caramel vào nướng sẽ làm hỗn hợp sôi nhanh và tạo thành bọt khí , bánh bị rỗ nhìn không đẹp lắm. Vì thế không cần bật lò sớm quá.

- Cuối cùng, không nên tiết kiệm bằng cách dùng hết số lòng trắng, caramel sẽ bị chắc quá, không ngon.



Xong

Nam


Ảnh minh họa lấy từ đây http://flickr.com/photos/katnkim/2846284405/


Kommentare

  1. Tình cờ lang thang qua đây thôi, chứ cũng ko biết a là ai :| [ sorry! ]

    Nhưng mà đây là món em thích lúc còn ở Hà Lội, sau này cũng vây :|


    Ước gì e khéo tay như a @.@

    9/10d :-)

    AntwortenLöschen

Kommentar veröffentlichen

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020