N hiếp ảnh

Một phút dành cho quảng cáo

N-hiếp ảnh gia nàychuẩn bị có mặt ở VN từ ngày 21 tháng 11 và sẽ ở cho tới khi nào muốn đi, thường trú thì ở SG nhưng ai cũng có thể đi khách với anh, miễn là thỏa thuận được về mặt giá cả. Không rẻ nhưng không đắt nếu so với thành quả cuối cùng. Chuyên chụp ảnh cưới, ảnh chân dung ... đề cao sự tự nhiên, rất kỹ tính nhưng không để lộ yếu tố sắp đặt, cực ghét việc bắt chiếc theo người khác, làm việc có trách nhiệm, yêu cầu ở bản thân và người khác khá cao.

Nhược điểm là hay quát mắng nếu làm việc không ăn ý, nhưng nếu biết vuốt ve một tí thì bắt anh chiều kiểu gì anh sẽ chiều y như thế. Thêm nữa là do có rất nhiều mối mà anh này lại chảnh và ghét việc lặp lại ( người khác hoặc chính mình ) nên có thể anh sẽ chê khách, tất nhiên nếu khách cưa đổ được thì có thể hoàn toàn yên tâm.

Đâylà trang để anh show off bản thân.


Hết phần quảng cáo


Giờ đến phần nói chuyện chuyên đề.Chủ đề hôm nay của bọn mình là ảnh cưới ( nhân dịp Hà còi bạn tớ đi chụp ảnh ). Nói luôn là những phát biểu dưới dây là dưới cái nhìn của một kẻ không-phải-là-n hiếp-ảnh-gia, cũng không phải của một kẻ là nhân vật trong ảnh, chỉ đơn thuần là ngồi bên cạnh và quan sát.

Việc chụp một bộ ảnh cưới có quan trọng không ? Dĩ nhiên là có, vì người ta chỉ cưới 1 ( số ít ) lần, thế nên việc có một bộ ảnh để có thể hãnh diện phóng to trong ngày làm lễ hoặc làm thành quyển album để rồi truyền tay nhau xem là rất có ý nghĩa. Nó vừa phải có tính lưu niệm, lại vừa phải mang tính nghệ thuật và ít nhiều thỏa mãn ước mơ được thấy mình xinh đẹp, trang trọng khác với bình thường ( cái mà thường người Việt mình chỉ có được 1 lần trong đời vào dịp cưới xin ) . Vì vậy nên nếu các bạn nâng lên đặt xuống thì cũng hoàn toàn thông cảm được, không có gì là khó hiểu.

Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện cho mình một bộ ảnh cưới đẹp, các bạn cần phải biết mình mong muốn, trông đợi gì ở nó. Muốn mình trông thật xinh đẹp, có thể đến mức mọi người xem ảnh không nhận ra mình thì cũng không sao ??? Muốn được là người khác, có nghĩa là bình thường bạn là công chức, giáo viên nhưng lên ảnh sẽ là hoàng tử công chúa nghệ sỹ vi-ô-lông ngôi sao ca nhạc gã du đãng cô gái Di-gan ??? Hoặc đơn giản chỉ là mình ??? Muốn thật hoành tráng, phô trương được là nhà bạn rất giàu có hoặc cũng có khi thậm chỉ bạn chả có yêu cầu gì, chỉ muốn chụp cho xong việc . Cái này chính bạn phải là người trả lời.

Xác định được mình sẽ-là-cái-gì rồi, công việc tiếp theo bạn phải làm đấy là tìm người chụp để biến những hình dung kia thành hiện thực. Và dĩ nhiên là ước mơ nào thì thợ đó, ví dụ cụ thể là trong trường hợp N-hiếp ảnh gia Tuấn béo trên kia thì anh ta sẽ từ chối tất cả những yêu cầu biến-bạn-thành-người-khác hoặc làm-cho-bạn-xinh-lên, anh ta chỉ chụp cho những ai thích vẻ đẹp tự nhiên.

Khi tìm cho mình đúng thầy đúng thợ rồi, bạn nên bớt chút thời gian để làm quen với người sẽ chụp cho bạn. Việc này là rất quan trọng, đầu tiên là làm quen và tạo cảm giác thân mật sẽ khiến không khí làm việc giữa đôi bên thoải mái, thân thiện và như thế hiệu quả về-mặt-tâm-lý trước tiên là rất tốt, sau đó, thông qua những cuộc gặp gỡ này, bạn nêu lên ý tưởng, những điều bạn"muốn" và những cái đôi bên"có thể", dẫn đến việc xây dựng lên một kế hoặch làm việc hiệu quả và giảm thiểu những phát sinh lặt vặt.

Xong rồi đến việc biến những điều đã được gạch đầu dòng đó thành hiện thực. Lưu ý là bạn không nên tự dưng thay đổi ý kiến hoặc nảy sinh những ham muốn bất thường vào lúc này. Nó tạo ra sự bị động đối với cả đôi bên, và cũng trong ví dụ với anh Tuấn béo ở trên kia, có thể anh sẽ cáu gắt và làm bạn sợ vãi cả đái, mà như thế thì bạn không thể diễn tự nhiên được.

Một lưu ý cho phần này, là khi không đạt được thỏa thuận cho những cái vừa-mới-nảy-ra-trong-đầu thì cách giải quyết duy nhất làTUYỆT ĐỐI nghe theo chỉ đạo của người chụp.

Xong rồi đến công đoạn hoàn tất. Thực ra đến lúc này, với một ekip làm việc hiệu quả và ăn ý thì có thể nói bộ ảnh cưới của bạn đã đạt được 80 % ( tất nhiên có thể chỉ là 30 % với những bạn thích photoshop cà da mặt nhẵn mịn như búp bê hoặc bóp tay kéo chân đổi màu giày dép vân vân ) . Công việc hậu kỳ chủ yếu là căn chỉnh về màu sắc, cân bằng sáng tối, thêm các hiệu ứng, cắt cúp hoặc xóa nốt ruồi, mụn cám v.v..., về cơ bản, nó làm cho bức ảnh HOÀN HẢO thêm chứ nó không biến XẤU thành ĐẸP được.

Cuối cùng, bạn sẽ nhận được sản phẩm. Ở VN hình như không có thói quen trao phim gốc thì phải ( tìm cách bắt khách hàng chỉ được phép tráng rửa ở chính tiệm đó, thợ đó ), còn với N-hiếp ảnh gia trên kia thì bạn thích gì anh ý cho đấy ( tất nhiên là có giới hạn thôi ) .



Thế đấy, nghe không khó, nhỉ
Nhưng để thực hiện được đầy đủ các bước trên thì không phải ai cũng làm được.


Để kết thúc, xin được đưa ra vài ví dụ về ảnh cưới mà tớ thấy đẹp. Nó là theo cái nhìn cá nhân và được lấy nguồn từ :

www.vnphoto.net

blog haithanh

blog liebehuman

blog nguyenvietdung


Photobucket




Kommentare

Beliebte Posts aus diesem Blog

Ngồi ở Sài Gòn một buổi chiều đầy nắng nóng rát mặt, nhớ về một con hẻm ở Neustadt

Oscar 2020